Mũi có trở lại bình thường sau khi tháo mũi không?

Tháo mũi có giúp mũi trở lại hình dáng bình thường không? – Trước hết chúng ta làm rõ câu trả lời cho câu hỏi: Có hoặc Không. Thông thường trong bất kỳ trường hợp nào sau khi nâng mũi mà muốn tháo mũi, dù bằng bất kỳ vật liệu gì thì mũi chắc chắn sẽ có thay đổi (được hiểu là biến dạng hoặc thay đổi hình dạng). Việc thay đổi nhiều hay ít, thay đổi như thế nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

1. Mức độ can thiệp, kỹ thuật đã sử dụng trước khi tháo mũi

Ở yếu tố này, thông thường trước khi thực hiện tháo mũi, các bác sĩ phẫu thuật có kinh nghiệm cũng có thể dự đoán được khá chính xác. Thông thường được chia thành 2 trường hợp:

  • Đối với mũi chỉ đặt sống mũi trước đó, có thể sử dụng thêm sụn tai (hoặc không), thì mức độ biến dạng phụ thuộc vào độ lớn của sống mũi đã được dùng. Sống mũi càng lớn, da mũi càng giãn và lực tỳ đè của sống mũi lên các thành phần sụn, mô mềm, xương càng nhiều dẫn đến sự biến dạng theo từng mức độ khác nhau. Lúc này tùy thuộc vào hiện trạng thăm khám trực tiếp, bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh giá được mức độ biến dạng mũi nghiêm trọng như thế nào sau khi tháo mũi.
tháo mũi có làm mũi trở lại bình thường không
Tháo sống mũi có làm mũi trở lại bình thường không?
  • Đối với mũi nâng có sử dụng các kỹ thuật thay đổi cấu trúc sụn và xương mũi thì việc tháo mũi không chỉ đơn thuần là một thủ thuật nhỏ nữa. Một số kỹ thuật thay đổi cấu trúc mũi như: cắt cánh mũi, thay đổi sụn vách ngăn, đục xương là những can thiệp không hồi phục. Muốn chỉnh sửa những vấn đề này cần đến hàng loạt những kỹ thuật phẫu thuật phức tạp. Lúc này việc phẫu thuật tháo mũi thậm chí còn phức tạp hơn phẫu thuật ban đầu do cấu trúc mũi đã thay đổi nhiều hoặc đã mất đi trong quá trình phẫu thuật cấu trúc.
mũi sụp vẹo sau khi thực hiện tháo sống mũi
Một trường hợp cấu trúc mũi bị sụp, vẹo sau khi tháo sống mũi đã được Phòng khám tái tạo lại thành công

Tình trạng mũi hiện tại rất quan trọng vì tùy theo mức độ sẹo, xơ đã tạo ra sau khi nâng mũi, việc tháo mũi như thế nào sẽ được tính toán phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.

2. Tình trạng mũi có viêm, nhiễm hay biến dạng

Khi mũi có viêm hoặc biến chứng nhiễm trùng, thường sẽ biến dạng nặng nề, kèm theo các thay đổi nghiêm trọng trên cấu trúc mô xơ, sụn, mạch máu. Lúc này dù có tháo mũi thì mũi luôn luôn sẽ biến dạng theo hướng xấu đi, mức độ thay đổi tùy thuộc vào hiện trạng và kinh nghiệm cũng như kỹ thuật của bác sĩ phẫu thuật sử dụng (được đề cập ở ý số 3).

tháo mũi vì lý do viêm nhiễm làm mũi co rút biến dạng
Tháo mũi vì lý do viêm nhiễm làm mũi co rút biến dạng
mũi đã được hồi phục phần nào sau 1 năm điều trị
Kết quả sau 1 năm điều trị bằng phẫu thuật nâng mũi cấu trúc sụn sườn tại Phòng khám BS Nhân

 “Nếu mũi không có viêm nhiễm thì tháo mũi có làm mũi phục hồi hình dáng như ban đầu không?”

Với câu hỏi trên, câu trả lời là Không thể phục hồi hình dáng như ban đầu mà chỉ có thể là sau khi tháo bỏ mũi không có viêm nhiễm, chúng ta phải đồng thời làm một phẫu thuật để chỉnh sửa mũi về hình dáng mà bệnh nhân mong muốn. Hình dáng đó có thể là dáng mũi đẹp khác, hoặc dáng mũi gần giống như dáng mũi ban đầu trước khi nâng.

3. Phương pháp tháo mũi có kèm theo kỹ thuật phục hồi hình dáng không?

“Tháo mũi” chỉ là một danh từ miêu tả thao tác loại bỏ sống mũi đã nâng trước đó. Còn kết quả như thế nào phụ thuộc vào kỹ thuật mà bác sĩ sẽ sử dụng trong quá trình tháo bỏ sống mũi (cũng như tháo bỏ vật liệu độn, vật liệu can thiệp cấu trúc mũi). Tùy thuộc vào từng kỹ thuật sẽ có kết quả khác nhau, cũng như dựa vào lựa chọn của phẫu thuật viên và bệnh nhân.

Bên cạnh đó, từng kỹ thuật không phải lúc nào cũng mang đến kết quả giống nhau mà sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kinh nghiệm xử lý của từng phẫu thuật viên. Ví dụ như “tháo mũi cấy mỡ” thì kết quả sẽ phụ thuộc kỹ thuật tháo, cách xử lý mô sẹo, cách lấy mỡ và kỹ thuật cấy mỡ.

điều trị mũi hỏng tại PK CKTM TSBS Nguyễn Thành Nhân

Dù là tháo mũi với bất kỳ kỹ thuật gì, bệnh nhân cũng sẽ cần đến gặp bác sĩ thăm khám lại để có thể theo dõi quá trình lành vết thương, sự phát triển của các mô viêm, sẹo sau mổ. Mục đích là để chăm sóc tốt nhất và lựa chọn cách can thiệp để hạn chế biến chứng, phục hồi trạng thái mũi tốt nhất cũng như chuẩn bị cho một phẫu thuật mũi trong tương lai nếu bệnh nhân cần.

4. Lời khuyên dành cho bệnh nhân có ý định tháo mũi

Nói tóm lại đối với việc tháo bỏ sống mũi, kết quả sau đó rất khó đoán định, phụ thuộc vào 3 yếu tố đã được nêu trên, cùng với kinh nghiệm xử lý của từng bác sĩ mà việc phục hồi dáng mũi mong muốn sẽ có những kết quả khác nhau.

phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tiến sĩ bác sĩ nguyễn thành nhân

Lời khuyên cho mỗi bệnh nhân khi phẫu thuật nên được biết rõ cơ sở thẩm mỹ có địa chỉ và phòng khám rõ ràng, biết rõ bác sĩ phẫu thuật cho mình là ai, và quan trọng nhất khi mũi có vấn đề nên tìm đến những nơi uy tín (có bác sĩ phẫu thuật tư vấn trực tiếp, có cơ sở và giấy phép hoạt động hợp pháp) để can thiệp xử lý sớm khi cần.

   >>> Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết khi phẫu thuật thẩm mỹ

Vấn đề mũi biến dạng dẫn đến phải tháo sụn là thắc mắc thường gặp của những người chuẩn bị đi nâng mũi. Tuy nhiên khi đã xác định nâng mũi, các bạn nên dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về nơi bạn sẽ phẫu thuật để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có. Chúc bạn có lựa chọn phù hợp cho mình khi phẫu thuật mũi!

5. Hình ảnh khách hàng trước và sau phẫu thuật điều trị mũi có kèm tháo sống mũi tại Phòng khám CK Thẩm mỹ Ts Bs Nguyễn Thành Nhân

Khách hàng N.T.T.K. (TP.HCM) là 1 trường hợp mũi khó cần điều trị nhiều giai đoạn. Ban đầu khách hàng đã được tháo sống mũi tại cơ sở thẩm mỹ khác, tuy nhiên mũi bị sẹo co rút đầu mũi nặng, vết lõm rất sâu, gần như không ai dám nhận sửa lại, đã được Phòng khám CKTM Ts Bs Nguyễn Thành Nhân điều trị, giúp cải thiện ngoại hình ở mức tối đa. Cần hiểu rằng, việc phẫu thuật ở thời điểm này chỉ có tác dụng cải thiện tính thẩm mỹ cho dáng mũi và gương mặt chứ không thể làm đẹp theo mong muốn vì cấu trúc da và mô của mũi không còn được vẹn nguyên như lúc ban đầu.

điều trị mũi hỏng 3 giai đoạn
Kết quả sau 3 giai đoạn điều trị mũi biến dạng nặng tại PK
3 giai đoạn điều trị mũi hỏng nặng
Chiếc mũi hỏng đã được cải thiện ở mức tối đa, không còn ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình như trước đây

>>>Xem thêm bài viết liên quan:

  🔶 Một Ca Biến Chứng Sau Nâng Mũi Bằng Sụn Nhân Tạo Được Khắc Phục Như Thế Nào?

  🔶 Sửa mũi phẫu thuật hỏng

  🔶 Chàng trai sửa mũi 5 lần đều bị hỏng (phần 1)

.

Liên hệ với Phòng khám để được giải đáp và tìm ra hướng điều trị thích hợp ngay hôm nay bạn nhé!